1.14.2013

Kế hoạch học nhóm mới


Chào các bạn !
Vậy là chúng ta đã học qua 3 học kỳ, chỉ còn 3 học kỳ nửa thôi thì chúng ta đã ra trường, 03 học kỳ qua với bạn thế nào tôi không biết nhưng với tôi thì nó qua quá nhanh, thậm chí tôi vẫn còn nhớ ngày đầu tiên vào lớp. Nói thế để thấy chúng ta không có nhiều thời gian đâu. Học kỳ vừa qua tôi biết rằng có nhiều bạn làm bài không như ý muốn, với vị trí hiện tại mà tôi đang làm thì tôi biết đã làm các bạn thất vọng, đã làm 1B1 không đạt mục tiêu, tôi xin lổi ! chúng ta đang học sai phương pháp, chúng ta đang sử dụng thời gian bất hợp lý, chúng ta đang lạc đường !
Học kỳ 02 này nếu bạn còn tin tôi thì chúng ta hãy quyết tâm thực hiện một kế hoạch mới, kế hoạch thay đổi tư duy, cách học và thái độ. Kế hoạch mang tên “Mind Revolution” – Cuộc cách mạng tư duy !
Tên kế hoạch này đã nói lên bản thân nó, nó được lập ra để thay đổi tư duy của bạn, nó được tạo ra để có một cái gì đó để chúng ta theo đuổi, từ từ đã nào, bạn đang thở dài chán nản à sỡ dỉ bạn thở dài vì bạn không có mục tiêu đấy thôi, xin đừng hiểu lầm ý tôi, tôi nói mục tiêu chứ không phải ước mơ của bạn – không có mục tiêu, mọi kết quả đều làm ta thỏa mãn, ta dễ dàng thỏa hiệp, rồi đến một ngày ta chẳng thể quay lại vì ta không còn thấy vết dấu gì đằng sau !
Tôi xin vào vấn đề chính, mời bạn ngồi thẳng lưng lên, tay để lên bàn mắt nhìn lên bảng :)
Kế hoạch này có 2 công cụ mà ta sử dụng:
1.        Mind Map ™ (by Tony Buzan – How to Mind map)
2.       SQ3R (by Francis P. Robinson – Effective Study)
Ở đây tôi chỉ nói cô động nhất về 2 phương pháp này và chúng ta sử dụng nó như thế nào thôi, tôi không cung cấp chi tiết, nếu bạn hừng thú về lịch sử  của nó thì bạn có thể tham khảo trên internet.
1/ Mind Map™ by Tony Buzan : là hệ thống truy cập và khôi  phục dữ liệu phi thường của thư viện khổng lồ thực tế đang tồn tại trong bộ não của bạn ! (tốt hơn máy tính nhiều lần)
-          Tài liệu liên quan : How to mind map, Lập bản đồ tư duy
-          Phần mềm hổ trợ nếu cần.
-          Giấy A4,A3, bút màu dầu, bút lông, bút chì
-          Cái đầu của bạn. <quan trọng nhất>
-          Vị trí trong kế hoạch: dùng để tóm tắt nội dung của bài học vừa học xong.
-          Nội dung: Sau khi học chúng ta sẽ ở lại khoảng 15 – 30p tìm từ khóa của tài liệu vừa học đề vẽ chúng ra giấy, ở trường chúng ta chỉ vẽ sườn bài thôi, những hình ảnh, màu sắc các bạn tự về vẽ lại, hình ảnh này phải tự bạn liên kết mới có hiệu quả cao, không nên sao chép Mind map của người khác.
-          Đánh giá: Five Star ! cho tính phân tán, Five Star ! cho tính dễ thực hành.
2/ SQ3R  by Francis P. Robinson – chuyên dùng đọc tài liệu, tối ưu hóa thông tin vào não
Survey – Duyệt: Duyệt qua phần mục lục (index), giới thiệu, tóm tắt hoạc thậm chí các trang bìa để xem tài liệu này có phù hợp với yêu cầu của mình hay không .
Question – Hỏi: Ghi chú mục đích đọc tài liệu (tránh sao nhãn) hoặc những vấn đề cốt lõi mà ta mong muốn đọc được/trả lời được.
Read – Đọc: Đọc kỹ tài liệu(nếu là một tài liệu dài thì đọc kỹ từng phần/chương, áp dụng SQ3R riêng từng phần), kết hợp với việc ghi chú.
Recall – Dò: Ghi lại những sự kiện, số liệu,…  quan trọng nhất từ phần ghi chú trên đây xam thử bạn cần nhớ những gì và kiểm tra xem chúng đã thỏa mãn yêu cầu ở phần hỏi ở trên chưa.
Review – Ôn: Đánh giá lại những thông tin chính, những ghi chú quan trọng, thảo luận với giáo viên hoặc bạn bè, nói chung bạn hãy áp dụng những gì đã đọc trong tài liệu./. <tôi đang làm>
Bài viết có sử dụng một số thông tin trong  quyển sách: 10 kỹ năng mềm cho bạn trẻ <NXB Trẻ>

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ